Bước đi chiến lược cho doanh nghiệp Việt ‘hái quả ngọt’ ở thị trường Ấn Độ


Để gia tăng đột phá kim ngạch xuất khẩu ở thị trường 1,4 tỷ dân này đang đòi hỏi các doanh nghiệp Việt cần có những bước đi chiến lược, thúc đẩy các dự án đầu tư, gia tăng sự hiện diện, giành vị thế cạnh tranh, đáp ứng đa dạng nhu cầu đơn hàng, tận dụng thế mạnh và tiềm năng thị trường... 

1. Gia tăng sự hiện diện

Giới khuyên các DN Việt nên tìm các giải pháp hiệu quả để gia tăng sự hiện diện ở thị trường lớn này. Và một trong những giải pháp là thúc đẩy các dự án đầu tư vào Ấn Độ, nhất là những lĩnh vực phù hợp với xu hướng tiêu dùng của nước này hoặc các lĩnh vực vốn là thế mạnh của Việt Nam như hàng nông sản, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản, thực phẩm chế biến, giày dép, đồ nội thất và các sản phẩm từ gỗ…

2. Giành vị thế cạnh tranh

Theo Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, có nhiều cơ hội cho DN Việt Nam thâm nhập thị trường nội thất tại Ấn Độ. Điều quan trọng là các DN Việt cần có bước đi chiến lược ở Ấn Độ trong việc đáp ứng nhu cầu đơn hàng từ trung đến cao cấp, nhưng đơn hàng lớn trong dài hạn và có nhiều chủng loại sản phẩm gỗ, đáp ứng được xu hướng tiêu dùng mới, đạt yêu cầu về môi trường, quy chuẩn chất lượng. Với những DN Việt vốn từng có chỗ đứng trên thị trường Ấn Độ thì không nên lơ là, chủ quan trước sức ép cạnh tranh từ các đối thủ khác. 

Nói chung, còn nhiều việc phải làm để DN Việt có thể “hái quả ngọt” và “hái đậm” ở thị trường lớn như Ấn Độ. Trong đó, ngoài sự hỗ trợ của phía thương vụ, cơ quan xúc tiến thương mại thì cần bước đi chiến lược của bản thân DN trong việc đầu tư để xây dựng sự hiện diện thương hiệu, tận dụng được tiềm năng của thị trường, biết cách tiếp thị hiệu quả, giành vị thế cạnh tranh so với các đối thủ khác, nắm bắt được xu hướng tiêu dùng của người dân nơi đây.