Sầu riêng Việt Nam phá thế “kiềng 1 chân” của Thái Lan tại thị trường Trung Quốc

Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai nhập khẩu 1,4 triệu tấn sầu riêng trong năm 2023, tăng 69% so với năm trước. Thị phần của Thái Lan trong số hàng nhập khẩu đó, tính bằng đô la Mỹ, giảm từ gần 100% vào năm 2021, xuống còn 95,36% một năm sau đó và 67,98% vào năm ngoái.

Xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sang Trung Quốc đã tăng từ mức gần 0 lên 4,63% thị phần, đạt 188,1 triệu đô la vào năm 2022 và tăng vọt lên 31,82% trong 11 tháng đầu năm ngoái với tổng giá trị là 2,1 tỉ đô la.

Dữ liệu của Tổ chức Lương nông Liên hợp quốc (FAO) cho thấy, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đạt 4,9% tổng khối lượng xuất khẩu loại trái cây này trên toàn cầu trong năm 2022 ở mức 40,88 nghìn tấn, tăng so với hơn 1% vào 2021. Hơn 90% sầu riêng xuất khẩu của Việt Nam đến Trung Quốc, ngân hàng HSBC cho biết trong một báo cáo nghiên cứu năm ngoái.

Sầu riêng đã trở thành loại trái cây cao cấp được tầng lớp trung lưu Trung Quốc yêu chuộng, được xem là “vua của các loại trái cây”.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, sự cạnh tranh trên thị trường Trung Quốc dự báo sẽ gay gắt hơn, với Philippines đang nỗ lực tăng thị phần và Malaysia tìm kiếm thỏa thuận xuất khẩu sầu riêng tươi sang nước này.

Sầu riêng Philippines đã giành được một phần thị phần nhỏ từ Thái Lan Lan. Vào tháng này một năm trước, Trung Quốc cho phép nhập khẩu sầu riêng tươi của Philippines, chủ yếu được trồng ở vùng đất đỏ bazan của núi Apo trên đảo Mindanao ở phía nam của Philippines