Thương mại điện tử thay đổi cách người Trung Quốc mua sắm Tết

Theo China Daily, thị trường hàng hóa dịp Tết Nguyên đán 2024 ở Trung Quốc trở nên náo nhiệt hơn những ngày cuối của năm Quý Mão. Từ các trung tâm thương mại truyền thông cho đến sàn thương mại điện tử đều “đông đúc” cho thấy hoạt động kinh doanh đang phát đạt.

Theo phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc He Yadong, mùa mua sắm trực tuyến “Lễ hội mùa xuân 2024” của nước này đã bắt đầu từ ngày 18/1 và kéo dài trong suốt Tết Nguyên đán đến ngày 17/2.

Theo dữ liệu từ Vipshop, nhà bán lẻ giá rẻ trực tuyến lớn của Trung Quốc, doanh số bán quần áo cao cấp ăn theo chủ đề xuân Giáp Thìn ở nước này đã tăng 120% trong tuần đầu tiên sau khi mùa mua sắm bắt đầu. Trong khi doanh số bán áo len thể thao với chủ đề Năm con Rồng tăng hơn ba lần so với tháng trước.

Bên cạnh đó Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực để đảm bảo cung cấp đủ nhu yếu phẩm trong lễ hội mua sắm Tết Nguyên đán. Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết có đủ hàng tồn kho nhu yếu phẩm hàng ngày tại các chợ bán buôn trên cả nước, trong khi tồn kho nhu yếu phẩm ở siêu thị đã tăng hơn bình thường từ 10% đến 30%.

Vào cuối tháng 1, doanh số bán hàng của các doanh nghiệp bán lẻ Trung Quốc đã tăng 19,9% so với tháng 12/2023. Dữ liệu cho thấy doanh số bán hàng của các nền tảng thương mại điện tử quan trọng cũng tăng 20% ​​so với tháng 12 năm ngoái.

Thông thường, hàng hóa dịp Tết Nguyên đán ở Trung Quốc tập trung vào các loại thực phẩm như trái cây, kẹo, các loại trà. Những hàng hóa này có thể dễ dàng mua được trong các siêu thị và chợ địa phương, tuy nhiên thị trường mua sắm ngày Tết ở Trung Quốc hiện nay có nhiều điểm nhấn và xu hướng mới nó cũng đã tạo ra những nhu cầu mới.

China Daily cho biết, thị trường hàng hóa Tết Nguyên đán ở Trung Quốc đang trải qua quá trình chuyển đổi số. Nhu cầu mua sắm hàng hóa dịp Tết không còn giới hạn ở các cửa hàng truyền thống nữa, vì các nền tảng trực tuyến đã trở thành lựa chọn mới cho người tiêu dùng.